Tập đoàn giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA | Tư vấn chiến lược | Xây dựng thương hiệu |Đào tạo quản lý và kinh doanh | Tuyển dụng nhân sự | Thương mại điện tử | Đại diện thương mại
  Trang chủ Giới thiệu Khóa đào tạo Liên hệ  
  English
CÁC GIẢI PHÁP
Tư vấn chiến lược
Xây dựng thương hiệu
Đào tạo quản lý và kinh doanh
Tuyển dụng nhân sự
Thương mại điện tử
Đại diện thương mại

KIẾN THỨC KINH DOANH

NHẬN BẢN TIN
Nhập email để nhận tin bài về kiến thức kinh doanh từ Amica
 
Xây dựng lợi thế cạnh tranh
Cạnh Tranh Bằng Chiến Lược
Trong khó khăn, nhiều DN đã bộc lộ những yếu kém của mình, nhất là không chú trọng đến xây dựng chiến lược phát triển. Do vậy, việc nắm bắt xu thế thị trường, am hiểu tiêu chí trong lĩnh vực DN kinh doanh là điều cần thiết.

Xem tiếp »

Xây Dựng Chiến Lược Doanh Nghiệp Để Tạo Lợi Thế Cạnh Tranh Và Thương Hiệu mạnh
Ngày 5/4/2013, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh” với sự phối hợp tổ chức của Câu lạc bộ Kết nối kinh doanh, Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội và tổ chức liên minh toàn cầu G.A.O, đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Xem tiếp »

Hội thảo:"Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh"
Chiều ngày 5/4/2013, tại Hà Nội câu lạc bộ Kết nối kinh doanh phối hợp với câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đồng tổ chức hội thảo "Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh", với sự chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên gia- Ths Trịnh Đình Long, Tổng giám đốc Giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA

Xem tiếp »

Chúng ta ăn sạch hay ăn bẩn?
Lo ngại bẩn, nhưng liệu người tiêu dùng có được ăn sạch? Dạo gần đây, phương tiện truyền thông lại rầm rộ đăng tin về café bẩn, café tạp có với đậu nành, bắp... được rang cháy và hương café khiến không ít người giật mình thon thót khi cầm trên tay ly café được bán ở lề được với giá dưới 10 ngàn đồng. Hay cũng ái ngại khi tới mua bất cứ thương hiệu café nào.

Xem tiếp »

Khác biệt hoá chỉ là khởi đầu
Marketing ngày nay luôn nhấn mạnh "khác biệt hoá". Những người làm marketing thường so sánh thương hiệu của họ với các đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm khác biệt. Sau đó, họ quảng bá rầm rộ nét khác biệt đó. Nhưng chuyện gì xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh bắt kịp thương hiệu?

Xem tiếp »

Tăng trưởng nhờ chăm sóc khách hàng
Một câu hỏi thường được đặt ra là doanh nghiệp nên đầu tư cho việc phát triển khách hàng mới hay đẩy mạnh giao dịch với khách hàng hiện tại? Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp.

Xem tiếp »

Những cách marketing tới giới trẻ
Cần nhiều hơn thương hiệu ma thuật Harry Potter để các marketer có thể hiểu được thói quen sử dụng tiền bạc, cũng như thời gian của thị trường trẻ – những người trong độ tuổi từ 6 -18.

Xem tiếp »

“Một cho tất cả” – Câu thần chú đầu tiên và tốt nhất dành cho Khách hàng
Các công ty đặt khách hàng làm trọng tâm cần thiết lập nguyên tắc như một đội thể thao chuyên nghiệp.

Xem tiếp »

Chuyện Vfood đi nuôi gà ta, vịt đàn
Doanh nghiệp này lên kế hoạch phát triển đàn vịt và gà ta - những mặt hàng mà doanh nghiệp nước ngoài không tham gia. Xác định khó lòng cạnh tranh lại các đối thủ ngoại, Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) đã chủ động tìm hướng đi mới.

Xem tiếp »

TH True VEG: Khởi đầu nan... cửa hàng rau sạch
Trong khi thương hiệu sữa TH True Milk "làm mưa làm gió" trên thị trường sữa Việt Nam, thì "người anh em" là rau sạch TH True VEG lại phát triển khá èo uột. Khai trương điểm bán với cái tên "Hero store" từ tháng 8, nhưng đến nay, cửa hàng rau sạch của hãng này xem ra vẫn chưa đủ hấp dẫn với khách hàng. Theo nhận định của các chuyên gia, việc lấn sân vào lĩnh vực rau sạch với những chiến lược không bài bản có thể tạo nên những nguy cơ lớn cho hãng này trong phát triển các dòng sản phẩm mang thương hiệu TH.

Xem tiếp »

Thương hiệu trời trang Việt: Nỗ lực quẫy đạp trên sân nhà
Ngay cả những doanh nghiệp dệt may đã sớm chủ động quay trở lại khai thác thị trường trong nước lúc này cũng đuối sức vì bài toán đầu ra.

Xem tiếp »

Định vị thương hiệu để có sức mạnh cạnh tranh – Bài toán chiến lược
Để thành công trong cạnh tranh thì một trong những vấn đề quan trọng là có được một thương hiệu mạnh - một thương hiệu nằm trong tâm trí khách hàng đi kèm với những nhận biết về các giá trị mà khách hàng muốn có, yêu thích và sẵn sàng trả tiền để có được sản phẩm hay dịch vụ.

Xem tiếp »

Tọa đàm “Trường hợp MCD – Ecolife, từ Tư duy tổ chức PCP tới DNXH”
Ông Trịnh Đình Long - Tổng giám đốc công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA - Chuyên gia tư vấn thương hiệu và quản trị doanh nghiệp, đã tham gia tư vấn và chia sẻ tại buổi tọa đàm “Trường hợp MCD-Ecolife, từ Tư duy tổ chức Phi chính phủ tới Doanh nghiệp xã hội”, do Trung tâm CNTT và truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các nhà quản lý tổ chức Phi chính phủ, các nhà tư vấn và những người quan tâm tới khía cạnh đầu tư xã hội cùng những khách mời đến từ địa phương.

Xem tiếp »

Những yếu tố giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường
Sản phẩm tốt chỉ là nhân tố đầu tiên giúp doanh nghiệp tồn tại trên thị trường.Nếu bạn mong muốn việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ và vững chắc,bạn sẽ cần nhiều hơn thế,vì không ít đối thủ của bạn có thể sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ tốt tương tự.

Xem tiếp »

Tạo lợi thế cạnh tranh
Hãy tưởng tượng bạn sắp đi công tác xa và đang phải lựa chọn một hãng hàng không cho chuyến đi. Chọn hãng nào đây?

Xem tiếp »

Làm thế nào để “hạ bệ” thương hiệu dẫn đầu?
Ai cũng quen thuộc với trò chơi “oẳn tù tì” của trẻ con. Búa đập kéo. Kéo cắt bao. Và bao ăn búa. Nhưng bạn có biết chiến thuật tốt nhất để thắng trò chơi đơn giản này? Câu trả lời rất hiển nhiên. Tất cả đều tùy thuộc vào đối phương ra “vũ khí” gì.

Xem tiếp »

Tạo ra lợi thế khác thường cho công việc kinh doanh của bạn
Cách đây vài năm Blue Oceans và Red Oceans rộng lớn thực sự đã tạo ra một cơn địa chấn trong nhận thức và ngôn từ của chúng ta, khi hai chuyên gia tại INSEAD, W. Chan Kim và Renee Mauborgne, khẳng định rằng cạnh tranh có thể không tồn tại.

Xem tiếp »

Chiến lược khách hàng trong ngành bán lẻ
Trong lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp phải đối mặt thường xuyên với việc tìm khách hàng mới, nên đều bị ám ảnh với việc làm thế nào để các nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá có thể thu hút được các khách hàng mới. Những nỗ lực này tuy cần thiết nhưng đồng thời có thể lấy đi nhiều nguồn lực hữu hạn của các doanh nghiệp nếu không chọn đúng đối tượng khách hàng để tập trung các hoạt động quảng cáo, tiếp thị thích hợp.

Xem tiếp »

Chiến lược nép góc thị trường
Một cách để trở thành người theo sau thị trường lớn là làm người dẫn đầu trên một thị trường nhỏ hay nơi ẩn khuất. Những công ty nhỏ thường cạnh tranh với những công ty lớn bằng cách nhắm vào những thị trường nhỏ mà những công ty lớn ít hoặc không quan tâm

Xem tiếp »

Đừng quá lo lắng về đối thủ cạnh tranh mà hãy để họ lo sợ bạn (Phần 1)
Khi đọc bản kế hoạch kinh doanh và nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nhận thấy công việc thường xuyên của họ mỗi tuần là làm sao tạo ra nhiều tính cạnh tranh hơn. Mọi người tốn rất nhiều thời gian và công sức để lo lắng, để chống lại những doanh nghiệp cung cấp cùng một dịch vụ như họ. Thông thường, điều đó chẳng đáng để bạn bận tâm và mất thời giờ đến như vậy.

Xem tiếp »

Tạo dựng lợi thế cạnh tranh
Ba chiến lược này là Chi phí thấp/Cost Leadership (trường hợp hãng hàng không giá rẻ); Khác biệt hóa/Differentiation (trường hợp hãng hàng không chất lượng cao); và Tập trung/Focus (trường hợp hãng hàng không chuyên bay một vài lộ trình)...". Hãy tưởng tượng bạn sắp đi công tác xa và đang phải lựa chọn một hãng hàng không cho chuyến đi. Chọn hãng nào đây? Một hãng hàng không giá rẻ để tiết kiệm chi phí hay một hãng có chất lượng dịch vụ tuyệt hảo? Hoặc nên chăng chọn một hãng hàng không chuyên bay lộ trình bạn cần đi, vì họ có nhiều kinh nghiệm về nơi đến hơn các hãng khác?

Xem tiếp »

FMCG: Cờ thế và con bài chiến lược
Để thực hiện tham vọng dẫn dắt thị trường, các công ty như Giấy Sài Gòn, Kinh Đô, Masan tung tiền đầu tư các dự án lớn hoặc lôi kéo các “thủ lĩnh” trong ngành hàng này.

Xem tiếp »

Sự lợi hại của thất bại
Một công ty lớn tuyển mộ nhân sự và số người ứng thí rất đông. Họ đều có bề dày kinh nghiệm và có bằng cấp, học vị đáng kính nể. Qua ba vòng thi tuyển chỉ còn lại 11 người lọt vào vòng cuối cùng cho sáu vị trí quan trọng của công ty do chính tổng giám đốc và những nhân vật cao cấp trong công ty trực tiếp phỏng vấn.

Xem tiếp »

Chiến lược khác biệt cho thị truờng nội địa
“Phải tìm những nhu cầu của người tiêu dùng mà chưa có doanh nghiệp nào thỏa mãn, giải quyết được những gì đối thủ chưa làm được nhưng không được bắt chước. Nếu bắt chước, anh chỉ còn cạnh tranh được bằng giá và khi đó doanh nghiệp không thể nào có lợi nhuận để có thể tồn tại...”

Xem tiếp »

Chiến Lược Khác Biệt Hoá Sản Phẩm
Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng phải vươn lên để khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên đây cũng là một sức ép đối với các nhà quản lý bởi họ không biết làm thế nào để có thể phát huy tối đa hiệu quả sản xuất?

Xem tiếp »

Chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng
Thạc sỹ Trịnh Đình Long - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp (DN) AMICA (AMICA Corp.,) – Doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực tư vấn, đào tạo trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối, bán lẻ - cho rằng chỉ có một số ít các doanh nghiệp lớn mới cảm nhận được sức ép và họ đã có sự chuẩn bị khá tốt. Còn phần lớn vẫn coi như việc …tương lai, việc tới đâu xử lý dần tới đó.

Xem tiếp »

Khác biệt nhờ USP
Một số doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới đã ghi dấu ấn bằng cách xây dựng cho mình những hình ảnh hoặc tính cách mang tính độc đáo nhất. FedEx đặt mình trên bản đồ những hãng chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới nhờ bảo đảm rằng các gói đồ sẽ được chuyển tới địa điểm nhận ngay trong đêm. Hay hãng Pizza Domino đã từng cam kết sẽ giao bánh Pizza trong chưa đầy 30 phút. Còn Burger King để bạn "có nó theo cách của bạn"

Xem tiếp »

3 bài học cho giới kinh doanh từ chiến thắng của Obama
Trong những bài diễn thuyết của ông Barack Obama, một trong những câu người ta hay nghe thấy nhất là
Từ chiến thắng của ông Barack Obama, giới kinh doanh có thể rút ra nhiều kinh nghiệm, bởi chạy đua vào Nhà Trắng và điều hành một doanh nghiệp có những nguyên tắc chung mà một nhà lãnh đạo muốn thành công không thể bỏ qua.

Xem tiếp »

Một thương hiệu tốt đồng nghĩa với sản phẩm có chất lượng
Vấn đề nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu là một mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế. Vậy cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua chất lượng sản phẩm? Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Hải Quan đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đình Long – Tổng giám đốc Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp…

Xem tiếp »

Chiến lược càng phức tạp, càng đơn giản
"...Yahoo! có nguyên tắc chung là tất cả các dịch vụ cơ bản phải miễn phí và giao diện các trang web phải luôn có thiết kế đặc thù. Nhân viên thực hiện có thể tự do phát triển các sản phẩm và quan hệ đối tác miễn là bảo đảm những tiêu chí đó. Kết quả là Yahoo! thường xuyên có những sản phẩm mới, đa dạng và đáp ứng nhanh nhu cầu ...".

Xem tiếp »

Sam Walton - ông vua bán lẻ ở Mỹ
Năm 2001, Kmart với hệ thống hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ đã tuyên bố phá sản, chỉ còn lại một mình "người khổng lồ" Wal-Mart trụ lại. Sở dĩ Wal-Mart có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ tập đoàn này được chèo chống bởi một nhà kinh doanh tài ba - Sam Walton.

Xem tiếp »

Wal-Mart có phải là một sát thủ thương hiệu?
Chỉ có một công ty mà quy mô của Wal-Mart có thể trở thành hiện tượng toàn cầu. Với số lượng khổng lồ những khách hàng trung thành và khả năng cung cấp cho họ những sản phẩm mong muốn với giá rẻ, Wal-Mart đã đạt tới một vị trí đáng chú ý: Làm thế nào để cạnh tranh với thành công trong quá khứ? Đó là điều mà những nhà sản xuất Trung Quốc, những người tiêu thụ Mỹ, các công đoàn lao động, và những người trung gian khác đều rất muốn biết.

Xem tiếp »

Điểm chung của các doanh nghiệp thành công
Hàng ngày, chúng ta vẫn được nghe không ít các tin tức xấu về số lượng các công ty nhỏ phải đóng cửa hay chuyển dời, tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyện vẫn không đến nỗi tồi tệ như vậy: Hàng năm, có hàng nghìn các công ty nhỏ được thành lập và một tỷ lệ phần trăm khá cao trong số các công ty đó đã học được cách tồn tại trong một vài năm đầu mới hoạt động và dần gặt hái các thành công kinh doanh.

Xem tiếp »

Loại bỏ nhãn hiệu yếu kém để giữ khách hàng (Phần cuối)
Rất nhiều công ty năng động và thành công hiện nay thường xuyên thực hiện chiến lược xóa bỏ nhãn hiệu trong danh mục thương hiệu của mình nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Và với tư cách nhà quản trị, nếu bạn làm tốt phương châm này, chắc chắn công ty sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn, và đương nhiên sẽ phát triển bền vững hơn.

Xem tiếp »

Loại bỏ nhãn hiệu yếu kém để giữ khách hàng
Rất nhiều công ty năng động và thành công hiện nay thường xuyên thực hiện chiến lược xóa bỏ nhãn hiệu trong danh mục thương hiệu của mình nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Và với tư cách nhà quản trị, nếu bạn làm tốt phương châm này, chắc chắn công ty sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn, và đương nhiên sẽ phát triển bền vững hơn.

Xem tiếp »

Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần
Để bán được nhiều hàng hóa, người bán hàng phải khẳng định được đặc tính ưu việt của sản phẩm và chuyển tải thông điệp này tới khách hàng. Nhưng có đến 90% sản phẩm cùng loại trên thị trường được sản xuất từ một nguồn nguyên liệu, theo công nghệ chuẩn và trên thực tế là không có sự khác biệt nào.

Xem tiếp »

Chiếc xe hơi và câu chuyện quảng cáo
Có hai quán cà phê, một ở Sài Gòn, một ở Hà Nội, cùng dùng xe hơi làm công cụ tiếp thị. Cùng một “chiêu”, nhưng mỗi nơi lại sử dụng một “thức” khác nhau. Sự khác biệt này làm nên điều thú vị.

Xem tiếp »

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nấm mọc sau cơn mưa
Một loạt sự kiện trong nước và thế giới đang diễn ra khẳng định một điều: người bán lẻ, người tiêu dùng Việt Nam đang là tâm điểm của thế giới kinh doanh hiện nay. Nhiều nhà đầu tư đang nhắm đến Việt Nam… Bán lẻ tại Việt Nam đang là một chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự của những hội nghị bán lẻ lớn nhất thế giới. Theo nhận định của Hội đồng quốc tế các trung tâm mua sắm (ICSC) năm 2006, Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng...

Xem tiếp »

10 bài học quản lý từ một chủ doanh nghiệp trẻ
Có không ít thanh niên vừa mới bước sang tuổi 19 nhưng đã sở hữu một công ty kinh doanh âm nhạc doanh thu hàng triệu USD ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, hay một cặp song sinh 17 tuổi sở hữu một đế chế truyền thông trị giá 1 tỷ USD.

Xem tiếp »

Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ
Thực chất của marketing là thấu hiểu nhu cầu khách hàng và qua đó phát triển một kế hoạch sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Mọi doanh nghiệp đều có tham vọng phát triển lớn mạnh công việc kinh doanh của mình, và con đường hiệu quả nhất để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn là xây dựng nó từng bước một cách có định hướng và sáng tạo.

Xem tiếp »

Chân dung người
Những "tác phẩm hội họa" của Dennis Hwang được gần 180 triệu người "thưởng thức" mỗi ngày, nhiều hơn bất cứ một họa sĩ nào trong lịch sử nhân loại. Anh ta cũng đồng thời là một trong những nhà thiết kế đồ họa "VIP" nhất của làng hi-tech. Ấy thế mà khoảng thời gian anh ta cống hiến cho "nghệ thuật" mỗi ngày lại cực ít. Và thú thật nhé, hầu như chẳng mấy ai biết anh chàng 29 tuổi này là ai cả.

Xem tiếp »

Cửa hàng “Năm xu và một hào” - Giàu nhất nhờ bán hàng rẻ nhất
Thomas I. Friedman, tác giả của Thế giới phẳng và Chiếc Lexus và cây ôliu, hai cuốn sách nổi tiếng viết về tiến trình toàn cầu hóa, từng nói về Wal-Mart: “Với Wal-Mart, đó là một sự đổi mới vĩ đại. Nó không làm nên mọi thứ, nhưng đem những sản phẩm đến toàn thế giới với một mức giá thấp không thể tin được. Họ đã làm điều đó như thế nào? Đó là một chuỗi cung cấp toàn cầu tạo nên một hiệu quả nguyên tử”.

Xem tiếp »

Retail marketing: chiến lược khách hàng trong ngành bán lẻ
Trong lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp phải đối mặt thường xuyên với việc tìm khách hàng mới, nên đều bị ám ảnh với việc làm thế nào để các nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá có thể thu hút được các khách hàng mới. Những nỗ lực này tuy cần thiết nhưng đồng thời có thể lấy đi nhiều nguồn lực hữu hạn của các doanh nghiệp nếu không chọn đúng đối tượng khách hàng để tập trung các hoạt động quảng cáo, tiếp thị thích hợp.

Xem tiếp »