Tập đoàn giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA | Tư vấn chiến lược | Xây dựng thương hiệu |Đào tạo quản lý và kinh doanh | Tuyển dụng nhân sự | Thương mại điện tử | Đại diện thương mại
  Trang chủ Giới thiệu Khóa đào tạo Liên hệ  
  English
CÁC GIẢI PHÁP
Tư vấn chiến lược
Xây dựng thương hiệu
Đào tạo quản lý và kinh doanh
Tuyển dụng nhân sự
Thương mại điện tử
Đại diện thương mại

KIẾN THỨC KINH DOANH

NHẬN BẢN TIN
Nhập email để nhận tin bài về kiến thức kinh doanh từ Amica
 
Quản trị bán hàng
“Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối cho sản phẩm tiêu dùng”
 Ngày:27/03/2012
Sáng ngày 23/ 3/ 2012, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối cho sản phẩm tiêu dùng” do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) phối hợp cùng Công ty Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp AMICA đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Hệ thống phân phối với tính thời sự đang nóng lên

Tới tham dự buổi hội thảo có ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR); ông Nguyễn Tiến Vượng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) và  các nhà  quản lý, giám đốc của  nhiều doanh nghiệp hiện đang kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng tới từ các trung tâm bán lẻ hiện đại và chuỗi siêu thị như Hapro, L‘s Place và các nhà sản xuất phân phối thực phẩm, dược phẩm đồ tiêu dùng thiết yếu như Bảo Minh, Vietsoy, Hapaco, Viorigin… cùng các đơn vị báo chí, truyền hình có quan tâm.

Ông Phan Thế Ruệ đã khai mạc buổi hội thảo bằng những chia sẻ đầy trăn trở rằng Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng và làm lành mạnh thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp thì phải nhận thức rõ ràng việc thiết lập kênh phân phối đặc biệt phù hợp, hiệu quả. Hệ thống phân phối trong nước  còn yếu nên chưa phát huy được thế mạnh của nông nghiệp, “ nông dân mất mùa đã khổ, được mùa lại càng khổ hơn” do không tiêu thụ được hàng và bị dìm giá. Doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng của hàng hóa nếu không chúng ta có thể “tự giết mình” khi phân phối sản phẩm không đủ chất lượng. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ quay lưng lại với chính hàng made in Việt nam do không tin tưởng vào chất lượng ( như thịt lợn siêu nạc, chè phun thuốc trừ sâu,..). Nền sản xuất của chúng ta còn yếu kém, với hệ thống kênh phân phối của ta còn nhiều vấn đề bất cập thì cung cầu hàng hóa sẽ còn biến động trong thời gian tới.

 

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam

Chuyên gia tư vấn Trịnh Đình Long, diễn giả với chủ đề chính của buổi hội thảo, có góc nhìn tích cực hơn đã mở đầu bằng cách động viên chính các doanh nghiệp đang có mặt tại hội thảo – những người đã sớm nhận thức được vấn đề của mình, đang cùng nhau hợp tác để đối mặt và tìm cách giải quyết vấn đề. Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và các chuyên gia tư vấn đào tạo ngành bán lẻ là sự cần thiết để có một hệ thống phân phối mạnh trong các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh sức ép ngày càng tăng với sự đầu tư của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đang và sẽ có mặt tại Việt Nam và xu thế tỉ trọng hàng hóa lưu thông qua kênh bán hàng hiện đại đang tăng lên. Chúng ta hiện cũng có những công ty có hệ thống phân phối mạnh như  chuỗi siêu thị của Sài Gòn Co.op Mart, Hapro,… và các nhà sản xuất cũng tự phát triển hệ thống của mình như Tân Hiệp Phát, Tribeco,…

Thạc sĩ Trịnh Đình Long – các xu hướng mới ảnh hưởng tới hoạt động phân phối

Theo ông Trịnh Đình Long đánh giá lưu thông hàng hóa là một khâu rất quan trọng trong nền kinh tế, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, ngoài việc tạo ra doanh số, phân phối còn giúp cho phát triển thương hiệu (vai trò của Place trong Marketing Mix truyền thống). Trong bối cảnh nền kinh tế mở với việc gia nhập các hiệp ước thương mại quốc tế đã ảnh hưởng lớn tới phân phối trong nước. Để trả lời cho vấn đề nêu trên, ông đã mang tới cho các khán giả một bức tranh tổng quát gồm bốn phần nội dung: Về bối cảnh marketing toàn cầu hiện nay với các yếu tố tác động và tạo ra xu thế và thói quen mua hàng mới; chiến lược phân phối với các mục tiêu công ty; mô hình các kênh phân phối và cách đo lường đánh giá thành công của hệ thống.

   Vai trò của chiến lược phân phối trong triển khai Marketing - Nguồn: AMICA Corp.,

Phần trình bày của ông Trịnh Đình Long cũng tập trung phân tích vào đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh, tốc độ  lưu thông hàng hóa, tính cạnh tranh thay thế cao, số lượng mặt hàng lớn, số lượng cửa hàng đại lý lớn và nhân viên luôn biến động,….song đó là những sản phẩm thiết yếu, như vậy cho dù bối cảnh kinh tế xấu đi hoặc lạm phát hoặc chính sách thay đổi thì các sản phẩm thiết yếu vẫn luôn có sức mua cao. Đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh có tính thiết yếu, phổ biến, phức tạp nên luôn mang tính cạnh tranh và sự thay thế cao vì vậy các doanh nghiệp ngành khác rất nên học hỏi các phương pháp quản lý, các công cụ, cách thức để phát triển một sản phẩm từ ngành hàng này bởi bản chất họ thường xuyên phải quản lý lực lượng bán hàng khổng lồ, các chỉ số về thị trường hết sức chi tiết, doanh số “nóng” hàng ngày và cách thức chọn nhà phân phối cho sản phẩm: trở thành  “con cá nhỏ” trong hồ lớn hay “con cá lớn” trong hồ nhỏ?

Đánh giá nhu cầu thị trường và đo lường hiệu quả của kênh phân phối

Một trong các hoạt động nhằm giúp duy trì hệ thống bán hàng và quản lý ngành hàng tiêu dùng FMCG là đánh giá và đo lường bán lẻ, đây là cũng là phần chính mà bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khách hàng – Công ty Nielsen trình bày, nối tiếp phần tham luận 2 xoay quanh chủ đề “Hệ thống thông tin thị trường hỗ trợ việc thiết kế, đo lường và khảo sát chất lượng của kênh phân phối”

Các thông tin về thị trường bán lẻ do bà Đặng Thúy Hà, công ty Niesen trình bày

Tại buổi Hội thảo, bà Đặng Thúy Hà đã trình bày các con số và dữ liệu thông tin về người tiêu dùng, số liệu đo lường về thị trường bán lẻ; nghiên cứu khảo sát từ các điểm bán, đại lý, khách hàng,… mà công ty Nielsen đã tập hợp, thống kê tính đến tháng 12/2011. Bà Hà đánh giá rằng trong thời kỳ kinh tế lạm phát, khủng hoảng thì dường như khách hàng cân nhắc hơn trong việc mua sắm hàng tiêu dùng, vì vậy các doanh nghiệp lại càng phải tỉnh táo chọn hướng đi đúng đắn cho mình trong chiến lược sản phẩm và phân phối, coi đe dọa là cơ hội và muốn như vậy thì các doanh nghiệp cần biết lắng nghe thị trường và thấu hiểu người tiêu dùng một cách sâu sắc cũng như trả lời được câu hỏi doanh nghiệp ta đang đứng ở đâu. Doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu điều tra thị trường của chúng tôi để xác định qui mô thị trường, hành vi khách hàng và đánh giá hiệu quả của hệ thống trên nhiều tiêu chí khác nhau, bà Hà trao đổi.

Giải quyết vấn đề này, ông Long cũng chia sẻ các công cụ đánh giá hệ thống phân phối do công ty AMICA đã nghiên cứu đúc rút từ các chương trình hiệu quả hiện nay mà các tập đoàn phân phối đa quốc gia đang áp dụng nhằm giúp các doanh nghiệp có thể sở hữu một hệ thống quản lý phân phối hiệu quả. Các chương trình đào tạo về bán lẻ theo đặc thù cũng từng được AMICA tiến hành và mang lại thành công cho các doanh nghiệp.

Kết thúc, nhiều giám đốc công ty đã đặt các câu hỏi trực tiếp từ chính trường hợp doanh nghiệp của mình để tìm câu giải đáp ngay tại chỗ từ hai chuyên gia. Đề tài hệ thống phân phối thực sự đang được giới Doanh nghiệp quan tâm một cách sâu sắc. Trong thời lượng rất hạn chế của buổi hội thảo, hai chuyên gia không thể trình bày chi tiết tất cả các vấn đề, tuy vậy những người tham dự dường như cũng đã trả lời được cho chính mình rằng vì sao ta cần thiết lập kênh phân phối, ta cần chọn lựa kênh như nào để đạt hiệu quả và những gì cần thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng.

Các tin tức có liên quan:  

Phóng sự Hội thảo xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm tiêu dùng - VTC8 (kèm bài giảng slide ở cuối video)

Doanh nghiệp trong kênh phân phối hàng tiêu dùng: Muốn là "cá lớn" hay "cá nhỏ"? http://amica.vn/noidung_chitiet.php?loai=18&id=527

========================================================================================

DỊCH VỤ TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC

Để biết thêm những dự án tư vấn doanh nghiệp: Chiến lược cạnh tranh, chiến lược marketing, xây dựng hệ thống phân phối và các gói dịch vụ tư vấn do AMICA đã triển khai hoặc tìm hiểu các gói dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ:

Bộ phận tư vấn dự án:             (04) 6275 0070      ; Email: amica@amica.vn

ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ VÀ KỸ NĂNG

Để tìm hiểu thêm các thông tin về đào tạo, khóa học chiến lược, marketing, xây dựng hệ thống phân phối và các kỹ năng làm việc nâng cao như kỹ năng ra quyết định, đàm phán, bán hàng,.... vui lòng liên hệ:

Bộ phận đào tạo:             (04) 6275 0070      ; Email: daotao@amica.vn

Bộ phận tư vấn - AMICA Corp.,   
 
   Các tin khác: