Amazon quản lý thông tin khách hàng ra sao?

Đăng ngày : 15/05/2013 | 785 lượt xem
Kinh nghiệm từ nhà bán lẻ khổng lồ Amazon Nhà bán lẻ trực tuyến của Mỹ Amazon.com đã định nghĩa lại ngành bán sách. Văn hóa của doanh nghiệp này đánh giá cao tiềm năng của công nghệ, với việc sử dụng thông tin theo bốn cách then chốt:

 

1. Để giảm thiểu các rủi ro


Bằng cách phân tích thông tin từ hàng triệu khách hàng xem họ mua hàng khi nào và như thế nào. Điều này cho phép Amazon.com giảm mức độ rủi ro.

2. Để giảm chi phí


Bằng cách đưa công nghệ vào kiểm soát cách điều phối hàng tồn kho và các nguồn cung ứng.

3. Để tăng giá trị và hỗ trợ khách hàng


Bằng cách cung cấp các bài điểm sách và các thông tin tải miễn phí, và bằng cách sử dụng trang chủ như mặt tiền cửa hàng dành riêng cho mỗi khách hàng – chẳng hạn như dựa trên các đơn hàng trước đây của khách hàng website này có thể đưa ra một danh sách ấn phẩm mà khách hàng có thể thích.

4. Để cải tiến.


Amazon tin rằng muốn cạnh tranh được với các đối thủ, cần phải có một phương pháp sáng tạo để tăng giá trị và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Điều quan trọng không đơn giản chỉ là thông tin nào chính xác, mà là thông tin đó được sử dụng như thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Thật thú vị là nhiều công ty bán lẻ khác giờ cũng đang đi theo Amazon. Chẳng hạn như, có nhiều nguyên tắc giống nhau trong cách mà iTunes và iStore của Apple đã thực hiện để bán lẻ nhạc với cách mà Amazon đã làm để bán sách.


Lời khuyên cho nhà quản lý


Đối đãi với mỗi khách hàng như một người đặc biệt. Chẳng hạn như kênh phân phối nhạc iTunes theo dõi các gói đặt mua của các khách hàng cụ thể và cung cấp một trang web tùy biến được thiết kế để giới thiệu với khách hàng các cơ hội mua hàng mới rất phù hợp với sở thích riêng của họ. Sử dụng internet để cung cấp thông tin cho cá nhân – ngay cả nếu như doanh nghiệp của bạn không tiến hành các hoạt động trực tuyến quan trọng. Bằng cách thu thập địa chỉ email của khách hàng, doanh nghiệp có thể phát triển một chiến lược tiếp thị kín đáo mà lại có giá trị cao. Doanh nghiệp nhỏ và những người lao động tự do có thể tìm hiểu thông tin sâu hơn về từng khách hàng. Thông tin này sau đó có thể được tổ chức thành một cơ sở dữ liệu hữu ích, với các tiêu đề phụ cho mỗi khách hàng bao gồm tất cả các lĩnh vực thông tin liên quan. Nếu tổ chức của bạn không thể theo dõi liên tục xu hướng khách hàng, hãy sử dụng các hình thức khuyến khích như tặng sản phẩm miễn phí cho khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin. Tương tự, bạn nên trao giải thưởng cho những khách hàng đồng ý nhận thông tin về tổ chức của bạn – việc tiếp thị nên được thực hiện một cách thú vị, sống động, phù hợp và thích hợp.

 

Nguồn: AMICA sưu tầm



Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
Cửa hàng lớn nhất thế giới giữ khách hàng ra sao?

Tại Macy's, toàn bộ đội ngũ nhân viên và hệ giá trị chính đều xoay quanh quan điểm lấy khách hàng làm trung tâm.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Quản trị nhân sự
Vì sao các CEO đi thiền?

Thiền Siêu việt được không ít doanh nhân áp dụng để giữ được trí óc minh mẫn, đưa ra các quyết định chính xác hơn trong kinh doanh và cuộc sống.

Đọc thêm >>