Các CEO Nổi Tiếng Tuyển Chọn Nhân Viên Thế Nào?

Đăng ngày : 25/12/2017 | 183 lượt xem

Chắc gần đây bạn đã thấy những hình ảnh mới nhất về cô công chúa của Mark Zuckerberg, biết về việc Mark đã áp dụng chế độ nghỉ 2 tháng thai sản dành cho nhân viên nam của Facebook khi vợ sinh con, và bạn hẳn cũng đã rất ấn tượng với quyết định tặng phần lớn cổ phiếu của Facebook cho mục đích từ thiện.

Bên cạnh đó, Mark cũng đã chia sẻ những yếu tố cần có của một ứng viên khi ứng tuyển vào Facebook. Theo như tạp chí Time, Mark đã tiết lộ rằng một trong những quy tắc mà Mark áp dụng khi tuyển nhân viên mới là “Tôi chỉ tuyển một người làm việc cho công ty tôi chỉ khi tôi muốn làm việc cho người đó.”


Phát ngôn có vẻ đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Khi tuyển nhân viên vào công ty, bạn muốn tuyển những người nào bạn ngưỡng mộ và tôn trọng và những cá nhân mà bạn mong muốn sẽ trở thành các cấp quản lý trong tương lai. Mark là một trong những CEO nổi tiếng đã chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng của mình. Ngoài ra, một số nhà lãnh đạo khác cũng có những quy tắc riêng trong quá trình tìm kiếm nhân tài cho công ty.


CEO của Yahoo là Marissa Mayer được biết đến là người đọc từng hồ sơ ứng viên để đảm bảo rằng họ đáp ứng được yêu cầu cao của Yahoo dành cho nhân viên. Đây chỉ là một trong nhiều bước lọc hồ sơ nhưng đã giúp một người lãnh đạo theo dõi sát sao quá trình tuyển dụng và hiểu được những khó khăn mà phòng Nhân sự phải đối mặt, từ đó có thể dành nhiều thời gian để cùng khắc phục những điểm chưa tốt.

 

Jeff Bezos, người sáng lập và là CEO của Amazon, yêu cầu Bộ phận Tuyển dụng phải tự hỏi 3 câu hỏi:

1. Bạn có hâm mộ ứng viên bạn chọn không?

2. Ứng viên này có thể hỗ trợ cho phòng ban của họ làm việc hiệu quả hơn không?

3. Ứng viên này có tiềm năng tỏa sáng trong công việc hay không?

Ba câu hỏi này là nền tảng cơ bản mà một nhân viên cần có để gắn bó lâu dài với công ty – tính cách phù hợp với văn hóa công ty, khả năng thử thách và hỗ trợ đồng nghiệp cùng tiến bộ, và tiềm năng lãnh đạo.



Tim Cook, CEO của Apple, tìm kiếm những ứng viên có tư duy và phong cách đa dạng. Trả lời phỏng vấn trang web “Inc.” rằng: “Chúng tôi luôn tìm kiếm ứng viên có tư duy khác nhau. Nhiều phong cách khác nhau. Ứng viên phải là chính mình. Đó là điều tuyệt vời nhất tại Apple. Bạn không cần phải là ai khác. Bạn không cần “đeo mặt nạ” khi đi làm và trở thành con người khác. Chính các giá trị cốt lõi của công ty là điều gắn kết các nhân viên có tính cách khác nhau hòa hợp được cùng nhau.”


Bob Iger, CEO của Disney trả lời phỏng vấn tạp chí “Harvard Business Review” rằng tinh thần lạc quan là một yếu tố mà cấp lãnh đạo tại Disney cần có. Điều này có nghĩa là ông sẽ tuyển dụng những người không sợ rủi ro và xem thất bại là cơ hội phát triển. Bạn phải là một người lạc quan. Bạn không thể đến công ty với tinh thần bi quan mà phải thể hiện sự nhiệt tình và tràn đầy năng lượng. Bạn không thể để người khác nhìn thấy bạn xuống tinh thần vì thất bại. Bạn không được phép như thế. Tôi tin vào việc chấp nhận rủi ro theo cách đầy sáng tạo. Nếu như bạn thất bại, bạn đừng làm theo kiểu tẻ nhạt bình thường nữa, hãy mạnh dạn thử điều gì đó mới lạ hơn và chấp nhận rủi ro.”


CEO của PepsiCo, Indra Nooyi nói rằng tuyển người thì dễ còn phát triển nhân viên và giữ chân nhân viên thường là việc khó nhất. Vì thế công ty luôn luôn phải đầu tư vào các ứng viên cả về mặt cá nhân lẫn chuyên môn sau khi họ trở thành nhân viên chính thức. “Cách duy nhất chúng tôi giữ được chân nhân viên giỏi và thông minh là bắt kịp theo suy nghĩ và cảm xúc của họ để không ai có cảm giác lạc long trong công ty. Bản thân công ty phải khám phá được năng lực tiềm ẩn của nhân viên và họ phải được làm việc trong một môi trường mà họ có thể phát triển sự nghiệp, chăm sóc gia đình và đề cao tinh thần nhân văn, và thực sự tin tưởng vào những gì họ thực sự quan tâm.”

Nguồn Amica sưu tầm: CareerBuilder


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
Xây dựng chiến lược nâng cao lợi nhuận

Các doanh nghiệp cũng cần ưu tiên cho chiến lược được đề ra để tăng lợi nhuận, từ đó tập trung vào yếu tố quan trọng nhất.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Dragon Capital "khát bia"

7 quỹ thuộc nhóm của Dragon Capital đã bất ngờ công bố mua thêm 15,3 triệu cổ phiếu SAB từ tay Norgard Pte. Ltd - một quỹ đầu tư tại Singapore.

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự