Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn và con đường thành công

Đăng ngày : 14/10/2014 | 806 lượt xem

Ngày 13/10/2014, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2014 với chủ đề "Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn và con đường thành công". Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự Diễn đàn.


Diễn đàn thu hút sự quan tâm tham dự của gần 100 đại biểu bao gồm các CEO, Giám đốc Marketing và Chiến lược, Giám đốc Điều hành của các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội, đại diện cơ quan truyền thông báo chí đến tham dự và đưa tin.

Diễn đàn bán lẻ là sự kiện do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức và là sự kiện lớn nhất tong năm của Hiệp hội. Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, Diễn đàn bán lẻ đã trở thành một hoạt động thường niên, thu hút sự quan tâm tham dự của hàng trăm đại biểu và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Diễn đàn

Năm 2014 được đánh giá là năm thị trường bán lẻ toàn cầu đang có những thay đổi rất cơ bản và mạnh mẽ, tạo ra một môi trường kinh doanh đầy thách thức đối với các nhà bán lẻ, đồng thời cũng tạo ra rất nhiều cơ hội cho những ai thấu hiểu và điều chỉnh thành công chiến lược của mình với bối cảnh chung.



Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã đựợc nghe các tham luận thiết thực, có ý nghĩa của các chuyên gia, qua đó có thể hiểu rõ hơn bản chất sự chuyển đổi của thị trường bán lẻ toàn cầu, từ đó điều chỉnh định hướng phù hợp với bối cảnh này. Chia sẻ về ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 2.145.470 tỷ đồng tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, kinh tế Nhà nước chiếm 10,1% tổng số và tăng 8,4% kinh tế ngoài Nhà nước chiếm 86,5 % tăng 11,1%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 3,4% tăng 21,6%. Dự kiến cả năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sẽ đạt 2.970.3000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2013. Đến cuối năm 2013, cả nước mới có khoảng 724 siêu thị và 132 Trung tâm thương mại các loại, 8.546 chợ các loại, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình. Đến năm 2010, cả nước sẽ có khoảng 1.200 đến 1.300 siêu thị; 180 Trung tâm thương mại và 157 Trung tâm mua sắm. Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại, hội nhập và yêu cầu ngày càng cao và đa dạng hơn, không chỉ mua sắm bình dân, tiết kiệm mà còn mua sắm các mặt hàng cao cấp, xa xỉ. Đối tượng mua sắm không chỉ là phụ nữ mà còn có sự lấn sân của nam giới. Chính vì vậy, ngành dịch vụ bán lẻ ở cấp độ doanh nghiệp và cấp độ quốc gia thực sự cần có một chiến lược cho sự phát triển.



Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực Miền Bắc, Nielsen Việt Nam tham luận tại Diễn đàn

Chia sẻ những kinh nghiệm tại thị trường Hà Nội, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực Miền Bắc, Nielsen Việt Nam cho biết, ngành bán lẻ đang mở ra một kỷ nguyên mới. Xu hướng mua sắm trong thời kỳ kỷ nguyên số thiên về thương mại điện tử và công nghệ hiện đại. Các nhà bán lẻ Việt Nam cần tập trung quản lý ngành hàng và quan tấm đến các hình thức thẻ khách hàng thân thiết để bắt kịp với xu hướng phát triển kênh bán hàng hiện đại trong khu vực. Đồng thời, nhà bán lẻ Việt nam nên tập trung vào sản phẩm có thể sử dụng để củng cố hình ảnh, thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng; các chương trình khuyến mãi giúp nâng cao nhận biết của khách hàng; các sản phẩm ít nhạy cảm về giá cả, ít có sản phẩm thay thế. Bên cạnh đó, gia tăng thị phần và phát triển khách hàng là mục đích thúc đẩy kết quả kinh doanh của nhà sản xuất.

Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2014 đã diễn ra thành công và có ý nghĩa, cung cấp những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm quý báu, giúp cho các CEO, các nhà quản lý doanh nghiệp nhận thức một cách rõ ràng nhất về những diễn biến trong kỷ nguyên bán lẻ mới và thành công trong việc tìm ra hướng đi phù hợp để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương - AMICA sưu tầm


Các tin khác

Chiến lược cạnh tranh
MASAN đưa nước mắm sang Thái Lan

Nước mắm Chin-Su Yod Thong của Masan đã có mặt tại hệ thống quán ăn, cửa hàng bán lẻ xứ sở chùa vàng, là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận thị trường ASEAN.

Đọc thêm >>
Phát triển thương hiệu
Khi Trung Nguyên "tách" quyền

Trong 4 mảng chính của thị trường cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ thể hiện quyền lực “vua cà phê” như thế nào trong thời gian tới?

Đọc thêm >>
Quản trị nhân sự
Nghề sales: 'Blacklist' của cử nhân, xuất phát điểm của lãnh đạo

Với riêng nghề sales, quan trọng là bạn can đảm bỏ ngoài tai dư luận và theo đuổi hướng đi mình đã chọn, kiên nhẫn để không nản chí trước những lời từ chối dồn dập từ phía khách hàng.

Đọc thêm >>