Không biết báo nhiêu nghìn tỉ đồng ngân sách bị thất thoát từ hàng loạt vụ nghi án chuyển giá của các tên tuổi ngoại quốc như Coca cola, Pepsi, Metro Cash and Carry, Adidas hay mới nhất là thương hiệu của toà nhà cao nhất Việt Nam Keangnam. Và cũng không biết bao nhiêu doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nước giải khát, phân phối, quần áo thể thao và bất động sản sẽ phải rời bỏ thị trường vì chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh của các đại gia “giàu mà không chịu đóng thuế”. Hiện tượng chuyển giá ngày càng nhức nhối tại Việt Nam đang dần bóp nghẹt nền sản xuất trong nước. Tại các siêu thị, rất khó để tìm thấy thương hiệu nước giải khát thuần Việt. Những thương hiệu Việt như Chương Dương, Tribeco… không dễ cạnh tranh ngay cả trong cuộc chiến trên quầy kệ tại các siêu thị. trong khi đó, chiếm diện tích lớn, ở vị trí mặt tiền trong tầm tay nhất… không khó hiểu khi Coca Cola và Pepsi chiếm đến hơn 80% thị phần nước giải khát tại Việt Nam. Để có vị trí thống lĩnh này là không biết bao nhiêu trăm tỷ đồng đã được chi cho quảng cáo, khuyến mại, tài trợ… Số tiền được cho là có được từ nghi án chuyển giá, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp của các đại gia ngoại quốc. Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên: “25% của hàng nghìn tỷ đồng là con số vô cùng lớn nếu các DN thực hiện chuyển giá. Không nộp thuế, các doanh nghiệp sẽ giảm giá, tăng quảng cáo, làm biến mất toàn bộ đối thủ… Điều đó là không công bằng. Doanh nghiệp nội địa phải làm nghĩa vụ, còn họ thì không”. Chiến lược thôn tính thị trường được bắt đầu từ việc các công ty đa quốc gia hạ giá bán sản phẩm, khiến doanh nghiệp nội không thể cạnh tranh được trong một thời gian dài. Theo cách này, nhiều ngành sản xuất trong nước có thể bị bóp nghẹt. Ở góc độ khác, người tiêu dùng chỉ được hưởng giá thấp trong một thời gian, rồi lại chịu hậu quả của sự độc quyền sau đó. Tiến sĩ Trần Ngọc Thơ, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Sự cạnh tranh bất cân xứng như vậy khiến một thời gian dài các doanh nghiệp nội không tồn tại được. Sau này nếu người tiêu dùng có ý thức tiêu thụ sản phẩm trong nước, sẽ không còn cơ hội. Người tiêu dùng phải gánh chịu hậu quả độc quyền này khi họ giảm giá, giảm chất lượng…”. Không lâu nữa, chuỗi cửa hàng café Star Bucks của Mỹ sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Vị chủ tịch của thương hiệu chuỗi café Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ không thể không đau đầu khi Star Bucks đang tai tiếng với vụ chuyển giá trốn thuế đình đám tại Anh quốc. Cuộc chiến trên sân nhà sẽ là cuộc chiến sinh tử, chừng nào các thủ đoạn trốn thuế tinh vi vẫn là vũ khí của đối thủ ngoại.
| |
Theo VTV - Được sưu tầm bởi www.amica.vn |
Hiện tượng chuyển giá bóp nghẹt doanh nghiệp nội
- Ngày viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thương hiệu
Top 10 Thương Hiệu Bắt Trend Ngày Quốc Tế Nam Giới 19.11 Độc Đáo Nhất
Có thể nhiều người không biết được sự tồn tại của ngày này – Ngày Quốc tế Nam giới 19.11. Tính tới thời điểm hiện tại thì ngày kỷ niệm này chín...
Thương hiệu
CoolPaste – Phiên Bản Giấy Của Kem Đánh Răng ColGate
Một dự án nghiên cứu sinh đến từ Federal University of Minas Gerais nhằm mục đích không sử dụng đồ nhựa bảo vệ môi trường. Và sản phẩm mà nhóm ...
Thương hiệu
Vì sao Coca-Cola ra đời trước nhưng lại không thể kiện Pepsi tội ăn cắp sáng chế còn Pepsi lại không thể cáo buộc Coca-Cola vi phạm bản quyền?
Bài viết dưới đây là chia sẻ của Robert Bonwell Parker, một luật sư chuyên về luật tranh tụng và giải trí. Lưu ý rằng do chủ đề liên quan đến h...
Thương hiệu
Những điều mà các Digital Marketer hiểu sai về Marketing
Vấn đề lớn nhất của ngành marketing trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay đó là: Có quá nhiều digital marketer không biết điều cơ bản của m...
Thương hiệu
Coca-Cola và PepsiCo thời “healthy”: Ai sẽ vượt lên?
Khi nhìn vào bộ sản phẩm của Coca-Cola, chúng ta thấy đồ uống có gas vẫn chiếm hơn 70% hoạt động kinh doanh của công ty. Trong khi, PepsiCo tập...
Thương hiệu
Chiến dịch 'dắt mũi' khách hàng của Dunkin’ Donuts - “Bơm” mùi cà phê lên xe buýt, đem về thêm 29% doanh thu!
Sự kết hợp tài tình giữa âm thanh, mùi hương và vị trí chiến lược của cửa hàng Dunkin' Donuts đã tạo ra một chiến dịch marketing cực kỳ thông m...