Đánh giá mô hình "Rau-Hoa-Quả tươi Núi Xanh" và giấc mơ kinh doanh rau an toàn tại Đăk Lăk

Rau, củ, quả là loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nó cung cấp chất sơ,  cung cấp cho cơ thể nhiều chất hoạt tính sinh học, đặc biệt là các muối khoáng có tính kiềm, các vitamin, các chất pectin và axit hữu cơ. Ngoài ra trong rau tươi còn có loại đường tan trong nước và chất xenluloza. Hiện nay, vấn đề rau an toàn ngày càng được người tiêu dùng quan tâm sâu sắc, không chỉ bởi vai trò quan trọng của rau xanh mà còn bởi những hồi chuông rung lên gióng giả cảnh báo tình trạng rau nhiễm khuẩn, rau sử dụng chất kích thích, dư lượng thuốc trừ sâu trong rau củ, quả cao vọt,....

Những thực trạng khiến chúng ta "rùng mình" và giải pháp?

Trong bữa ăn hàng ngày, rau quả đôi khi còn có tính thiết yếu hơn nhiều thịt, cá,... Tuy nhiên các bà nội trợ luôn phải đau đầu mỗi lần xách giỏ tới chợ để làm sao mua được những loại rau sạch vẫn là bài toán hóc búa. Điển hình như giá đỗ ủ từ hóa chất Trung Quốc, hoa quả Trung Quốc tràn ngập thị trường nhưng chứa chất bảo quản vô cùng nguy hại,...Tất cả đều đặt người tiêu dùng đứng trước những chọn lựa khó khăn vì nó ảnh hưởng trực tiếp tởi sức khỏe của họ và người thân trong gia đình.

Rau sạch hay còn gọi là rau an toàn là loại rau được sản xuất theo quy trình kỹ thuật bảo đảm được tiêu chuẩn sau: Hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích,...nhằm giảm tối đa lượng độc tố tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh. Nhu cầu về rau an toàn của người dân rất lớn và vô cùng bức thiết nhưng họ vẫn đang phải mỏi mắt để tìm kiếm và tin tưởng vào một thương hiệu sản xuất hay phân phối rau củ có chất lượng, uy tín. Đâu đó cũng có các tổ chức, doanh nghiệp tư nhân trồng và bán rau sạch song lại không mấy quan tâm, chú trọng vào việc làm chiến lược, phát triển xây dựng thương hiệu một cách bền vững.

Giấc mơ kinh doanh rau an toàn ngay chính vùng đất của cà phê

Trước nay khi nhắc đến mảnh đất Buôn Mê Thuật, ai cũng nghĩ ngay tới những hạt cà phê béo ngậy góp phần làm nên tên tuổi thương hiệu cà phê Việt Nam chứ ít người cho rằng nơi đây ươm mầm cho những thửa rau xanh tươi mơn mởn. Vậy mà bằng khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhậy, bằng tâm huyết, những người lãnh đạo thuộc công ty xuất, nhập Hoàng Nguyên lại đang ấp ủ một giấc mơ phát triển thương hiệu rau an toàn, rau sạch để người tiêu dùng Việt có thực phẩm đảm bảo chất lượng dùng mỗi bữa hàng ngày cũng như tạo sinh kế cho bà con nông dân vùng đất đỏ. Với mong muốn dự án đạt kết quả tốt đẹp, Hoàng Nguyên hợp tác với đơn vị tư vấn công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA nhằm phát triển thương hiệu, xây dựng kênh phân phối, giúp công ty biến giấc mơ kinh doanh rau và phụng sự xã hội thành hiện thực trong thời gian tới. Tin tưởng vào năng lực của đội ngũ chuyên gia thực tiễn nhiều năm điều hành tại các công ty đa quốc gia chuyên ngành tiêu dùng, kinh nghiệm quản lý tại các siêu thị hàng đầu thế giới như Metro,...công ty Hoàng Nguyên đi đến thống nhất kí kết hợp tác cùng AMICA, thực hiện chương trình " Khảo sát, đánh giá hiện trạng và mô hình Rau - Hoa - Quả tươi Núi Xanh".

Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, hai chuyên gia của AMICA là ông Trịnh Đình Long và ông Trần Vinh đã đến với miền cao nguyên đầy nắng gió trực tiếp điều phối và thực hiện chương trình. Hai chuyên gia cùng ban lãnh đạo công ty Hoàng Nguyên đã xuống khảo sát thực địa trồng rau của nông dân ở Đăk Lăk, tiến hành phỏng vấn, trao đổi ý kiến với chủ của các hợp tác xã trồng rau,...Bên cạnh đó, để có một cái nhìn toàn diện, các chuyên gia và đội ngũ nhân viên công ty Hoàng Nguyên còn đi tới các chợ sỉ - lẻ vào ban đêm để đánh giá thực trạng mua bán rau quả cũng như hướng dẫn anh em nhân sự của Hoàng Nguyên về vấn đề nghiên cứu thị trường.

Nhờ sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên, khí hậu và thổ nhưỡng, rau củ được trồng tại Đăk Lăk có ưu thế vượt trội so với rau trồng ở các vùng miền khác. Rau có lá rất to, tươi, xanh và "nặng", một cây cải có trọng lượng từ 2,5 - 3 lạng. Bởi vậy, niềm tin vào sự thành công của dự án phát triển thương hiệu rau an toàn của công ty Hoàng Nguyên càng được các chuyên gia củng cố vững chắc hơn. Sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, kết quả của chương trình "Khảo sát, đánh giá thực trạng và mô hình Rau - Hoa - Quả tươi Núi Xanh", được hai chuyên gia trực tiếp trình bày. Thông qua đó, AMICA giúp công ty khách hàng đánh giá đúng đắn hơn về các cơ hội kinh doanh, xác định các bước cần tiến hành tiếp theo và cũng đề ra các hạng mục giải pháp thiết thực cần làm với công ty Hoàng Nguyên để dự án kinh doanh Rau - Hoa - Quả tươi triển khai thành công. Những việc này đảm bảo lộ trình phát triển thương hiệu, marketing, kênh phân phối xuyên suốt, uy tín và chuyên nghiệp. Phía lãnh đạo của công ty Hoàng Nguyên đã thể hiện sự nhất trí cao và hai bên đều tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này. Trong thời gian tới, AMICA sẽ tiếp tục đồng hành cùng dự án, làm việc và hỗ trợ công ty Hoàng Nguyên.

Tại Đăk Lăk, ngày 29 tháng 5 năm 2012

Bộ phận tư vấn - AMICA

BÀI VIẾT LIÊN QUAN