Talkshow chia sẻ với sinh viên IBD "CHIẾN LƯỢC MARKETING TỪ NHỮNG GÓC NHÌN THỰC TIỄN"

Thứ Sáu ngày 21/4/2023 vừa qua, đại diện công ty AMICA là ông Trịnh Đình Long, vinh dự được nhận lời mời quay lại giảng đường trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân với vai trò chia sẻ nhằm giúp các em sinh viên có thể liên hệ từ lý thuyết tới thực tế với các tình huống doanh nghiệp cụ thể (business case study) tại thị trường Việt Nam. Đây là những nội dung rất quan trọng của hoạt động marketing trong doanh nghiệp.

Tham dự buổi chia sẻ gồm có: Ms Lê Thị Mỹ Linh (Phó giáo sư, Tiến sĩ) - Giảng viên bộ môn Marketing & Quản trị Văn hóa; Ms Hồ Hoàng Lan (Tiến sĩ) - Trưởng ban đào tạo đại học; Ms Nguyễn Giang Khánh Huyền (Điều phối chương trình) thuộc Viện đào tạo quốc tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Với hơn 100 em sinh viên chuyên ngành Kinh doanh và Marketing, năm cuối, thuộc chương trình Cử nhân Quốc tế IBD, trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân.

Ảnh: Hơn 100 em sinh viên, các cô giáo và Thạc Sĩ Trịnh Đình Long chụp ảnh lưu niệm (nguồn: IBD & AMICA)

Đây cũng là một trong những hoạt động thường xuyên của công ty AMICA trong nhiều năm qua khi được gắn bó với Nhà Trường. Chúng tôi cũng từng là sinh viên, rồi được quay trở lại hợp tác với một vai trò khác trong việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; hướng nghiệp; nhận sinh viên thực tập như một cách để tri ân Nhà Trường, tạo dựng nguồn nhân lực Marketing.

Cảm giác thật bồi hồi vì sau 2 năm chúng tôi quay lại, mới đây thôi mọi hoạt động gần như đóng băng bởi sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Các em sinh viên của khóa này cũng là những người có một khoảng thời gian dài học trực tuyến (online) tại nhà, năm nay chuẩn bị ra trường và sẽ đi làm thực tế. 

Các nội dung mà nhà trường mong muốn chúng tôi chia sẻ với các em là:

  1. Kinh nghiệm xây dựng và triển khai chiến lược marketing. Case study về các chiến lược marketing thành công và thất bại của các công ty khác nhau.
  2. Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm mới. Case study về xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu thành công và thất bại của các công ty khác nhau.
  3. Bài học rút ra từ quá trình phát triển sản phẩm mới của các công ty.
  4. Sự cố quan trọng (có thể) xảy ra khi phát triển và thực thi một chiến lược marketing.

Ảnh: Thạc Sĩ Trịnh Đình Long chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm (nguồn: IBD & AMICA)

Chúng tôi đã cố gắng truyền tải các nội dung và sử dụng phương pháp  trình bày đi từ lý thuyết qua áp dụng trên thực tế, hệ thống hóa kiến thức cho các em thông qua 02 tình huống của doanh nghiệp do công ty AMICA đã trực tiếp tư vấn và nghiên cứu là “Phòng tắm kính thế hệ mới Fendi” và “Xúc xích Morava”, giúp các em hiểu rõ:

  1. Làm thế nào để xây dựng một Chiến lược marketing mang tính toàn diện, tổng thể và hiệu quả? 
  2. Phân biệt thế nào là Chiến lược marketing và Kế hoạch marketing? Làm thế nào để xác định được ra mục tiêu gần sát nhất với năng lực của công ty?
  3. Quy trình xây dựng và phát triển một thương hiệu đảm bảo thành công là như nào? Yếu tố nào là quan trọng nhất?
  4. Làm thế nào để tổ chức thực hiện và quản lý được một chương trình truyền thông marketing tích hợp (IMC - Integrated Marketing Communications)?
  5. Khi các công ty không công bố bản cáo doanh thu, lợi nhuận hằng năm, vậy làm thế nào để chứng minh các mục tiêu họ đặt ra đã đạt và tính thực tế của nó?

Ảnh: Thạc Sĩ Trịnh Đình Long chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm (nguồn: IBD & AMICA)

Ngoài ra, ở phần Hỏi Đáp (Q&A) một số em sinh viên đặt câu hỏi khá sắc sảo, quan tâm nhất định tới thương hiệu thành công “Phòng tắm kính thế hệ mới Fendi” như là:

  1. Tại sao các bộ sản phẩm có kích thước sẵn sản xuất hàng loạt sẽ hiệu quả hơn về kinh tế, mà Fendi vẫn bán cả các sản phẩm may đo?
  2. Fendi có bán buôn (wholesale - cách gọi của em đặt câu hỏi) vào các công trình với số lượng lớn để giải quyết vấn đề sản lượng?

Ảnh: Sinh viên cảm ơn bài thuyết trình hữu ích và đặt câu hỏi về Fendi (nguồn: IBD & AMICA)

 

Thông qua những thành công và thất bại của doanh nghiệp, thì khi nhìn từ các góc độ khác nhau, chúng ta sẽ thấy rằng marketing dường như đang trở nên thách thức hơn và quan trọng hơn những gì ta nghĩ về nó. Ở cấp lãnh đạo doanh nghiệp thì cần xác định được mục tiêu ưu tiên của chiến lược marketing trong từng  giai đoạn. Ở các cấp quản lý và nhân viên thì cần nhận thức, xác định được các chương trình marketing phù hợp và bảo đảm thực thi.

Đây là những điều chúng tôi mong các em sinh viên ghi nhớ để khi ra trường, các em sẽ là những người giúp các doanh nghiệp làm thực tế và bắt đầu áp dụng những gì được học vào công việc.

Ngày: 28/04/2023
Viết bởi: Công ty Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp AMICA

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN