Hội thảo: "Xây Dựng Chiến Lược Doanh Nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh"

Chiến lược và tính bức thiết của chiến lược

Hội thảo có sự tham gia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu: Ths Trịnh Đình Long, đồng thời cũng là Tổng giám đốc công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA. Bên cạnh đó, trong phần tọa đàm thảo luận còn có sự góp mặt giao lưu của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp AMICA cùng bà Trương Hoa - Đại diện tổ chức liên minh toàn cầu G.A.O.

Ảnh: Ông Trịnh Đình Long , ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Trương Hoa tham gia buổi tọa đàm

Trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang hòa nhập, ngày càng tiến sâu vào môi trường toàn cầu hóa đầy biến động, mỗi động thái thay đổi nhỏ của nền kinh tế thế giới cũng có ảnh hưởng lớn tới kinh tế Việt Nam thì việc mỗi doanh nghiệp cần xác định cho mình chiến lược phát triển phù hợp nhằm khai thác hiệu quả các cơ hội cũng như xử lý tốt các thách thức và khủng hoảng có thể ập tới bất cứ lúc nào, để phát triển bền vững là vấn đề cần kíp và bức thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam dường như lại chưa đặt một mối quan tâm tương xứng cho vấn đề này, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lý giải nguyên nhân, Chuyên gia tư vấn Trịnh Đình Long cho biết: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chưa xây dựng được “nguồn nhân lực” đặc thù, hơn thế nghiên cứu chiến lược vốn là một môn học thuật phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao do vậy họ thường tiến hành công tác kinh doanh trong khi mảng chiến lược hoàn toàn bỏ ngỏ… Thêm vào đó, nguồn tích lũy ban đầu của các công ty này khá hạn chế, họ phải vừa làm vừa nghiên cứu, tự rút ra kinh nghiệm chứ không xác định chiến lược ngay từ đầu .

Hậu quả của thiếu sót này đã hiển hiện rất rõ, nổi cộm như tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản ở nước ta hiện nay. Khi bong bóng bất động sản đã vỡ, việc quá nhiều doanh nghiệp chạy đua theo phân khúc thị trường nhà ở cao cấp trong khi lãng quên phân khúc thị trường bình dân  giá rẻ và chỉ cần thêm một chút biến động khó khăn từ nền kinh tế chung của thế giới, của đất nước thì hàng trăm công ty bất động sản đã rơi vào tình trạng bất ổn. Nếu các doanh nghiệp đó sớm xác lập cho mình chiến lược phát triển lâu dài thì có lẽ, những ảnh hưởng xấu như vậy đã không khiến họ phải lao đao. Chỉ tiếc rằng, ”thương trường như chiến trường” và cơ hội để cho doanh nghiệp làm lại là không thể xảy ra.

Ảnh: Các thính giả chăm chú lắng nghe Ths.Trịnh Đình Long trình bày : Các khái niệm và góc nhìn về chiến lược

Ảnh: Quy trình Quản trị chiến lược – diễn giả Trịnh Đình Long

Hội thảo “Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh” như một bài khóa trả lời cho các câu hỏi đang được hàng loạt các công ty, doanh nghiệp quan tâm hiện nay như: Cơ hội nào kinh doanh nào nên được theo đuổi? Các lĩnh vực nào nên được đầu tư và làm gì để phát huy tiềm năng vốn có của doanh nghiệp?

Hội thảo và những vấn đề cốt lõi hướng đến

Trong phần trình bày của mình, diễn giả Trịnh Đình Long đã tập trung đi sâu phân tích về các khái niệm và góc nhìn về chiến lược thương hiệu; các chiến lược cạnh tranh chủ đạo cũng như các điểm quan trọng trong xây dựng chiến lược. Để minh chứng, ông đã dẫn ra ví dụ về thành công của các tập đoàn, công ty lớn như Metro Cash & Carry; FECON hay Chin-su Masan khi xây dựng được chiến lược điển hình. Đây đều là những dẫn chứng tiêu biểu và đáng tin cậy mà Chuyên gia tư vấn Trịnh Đình Long có được trong thời gian nghiên cứu về họ.

Ảnh: METRO Vietnam – ví dụ về xây dựng chiến lược điển hình .

 

Ảnh: FECON – một dự án do AMICA tiến hành năm 2009; Ví dụ về xây dựng chiến lược cho thương hiệu MASAN FOOD

Sau bài tham luận giá trị, hội thảo lại cung cấp bức tranh toàn diện hơn nữa với phần tọa đàm, giải đáp thắc mắc của các chuyên gia Trịnh Đình Long, Nguyễn Anh Tuấn và Đại diện tổ chức Liên Minh Toàn Cầu G.A.O cùng toàn thể các khán thính giả đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chiến lược , marketing, có mặt tại khán phòng.

Kết thúc chương trình , Chuyên gia tư vấn chiến lược Trịnh Đình Long đã tổng hợp giá trị cốt lõi của buổi hội thảo đồng thời cũng mở ra nhiều suy nghĩ cần phải được đào sâu thêm về “Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh”.  Mong rằng, với sức ảnh hưởng nhỏ bé của mình, buổi hội thảo đã phần nào giúp các doanh nghiệp nhận ra bước đường cần đi trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh chụp kỉ niệm giữa các đơn vị , tổ chức tham gia hội thảo

Tin tức liên quan- Cạnh Tranh Bằng Chiến Lược: http://www.amica.vn/noidung_chitiet.php?mnu=1&loai=3&id=698

Phóng sự hội thảo: " Xây dựng chiến lược doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và thương hiệu mạnh"- Kênh truyền hình VITV:

Hà Nội, ngày 5/4/2013

Bộ phận tư vấn - AMICA Corp

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN