| ||
Khiếu nại của khách hàng thường dẫn đến trận tranh cãi giữa khách hàng và nhà quản lý – ngay cả khi có nhân viên được giao quyền để tách khách hàng ra (ví dụ, bằng cách ngắt điện thoại hoặc gọi bảo vệ) thì vẫn không giải quyết được vấn đề. Rốt cuộc, mọi người phải tự mình giải quyết vấn đề. Nếu nói chuyện với nhà cung cấp mà vẫn không giải quyết được vấn đề, thì khách hàng sẽ đi tìm người có thể giải quyết – thường là một đối thủ cạnh tranh. Việc này không chỉ khiến bạn mất đi khách hàng, mà còn tạo nên nhiều lời đồn thổi không hay. Kinh nghiệm từ Cellular One Công ty điện thoại di động Cellular One có 40 nhân viên "giải nguy" tại trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại ở San Francisco. Những người này có nhiệm vụ giải nguy cho những khách hàng gặp trục trặc mọi lúc: mỗi nhân viên giải nguy nhận khoảng 50 cuộc gọi một ngày từ những khách hàng đang bất mãn, nhiều người trong số đó còn quát mắng loạn cả lên. Bước đầu tiên của quá trình giải nguy là để khách hàng trút giận. Các nhân viên được huấn luyện không để tâm đến những lời nhiếc móc, và hiểu rằng khách hàng đang giận dữ vì tình huống bản thân họ đang mắc phải, chứ không phải giận dữ với công ty, và tất nhiên càng không phải với nhân viên giải nguy. Giai đoạn tiếp theo là tìm hiểu vấn đề thật sự là gì – nói cách khác là dịch vụ bị lỗi chỗ nào. Ví dụ, các cuộc gọi của khách hàng liên tục bị ngắt có thể là do điện thoại chứ không phải do mạng, do đó nhân viên được quyền lấy một chiếc điện thoại mới để thử xem có khắc phục được vấn đề hay không. Bước kế tiếp là kiểm tra lại sau vài ngày. Bước này quan trọng – nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, khách hàng sắp bỏ đi tới nơi sẽ bỏ hẳn luôn, thay vì gọi điện lại. Thầm nghĩ rằng hiện giờ vấn đề đã được giải quyết chỉ vì khách hàng không gọi điện lại thì dễ, nhưng thực tế thường là do khách hàng đã tự mình giải quyết vấn đề bằng cách chuyển sang một trong số các đối thủ cạnh tranh của bạn! Lời khuyên cho các nhà quản lý Hãy để khách hàng bộc lộ cảm xúc của họ - và đừng nghĩ đó là vấn đề của bạn. Bình tĩnh tìm ra căn nguyên của vấn đề, và đề nghị giải pháp. Sau đó kiểm tra lại xem vấn đề đã được giải quyết hay chưa – đừng thầm nghĩ rằng mọi việc đều ổn chỉ vì khách hàng không quay lại để khiếu nại nữa. Cố gắng bảo đảm không để cùng một vấn đề gặp lại với khách hàng khác.
Theo Nhuongquyenvietnam.com - AMICA sưu tầm |
Hãy để khách hàng quát tháo thoải mái
- Ngày viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Phân phối
Thị trường bán lẻ đầu năm 2018, sân chơi thuộc về những cửa hàng tiện lợi
2017 là một năm đáng chú ý của thị trường bán lẻ Việt Nam. Sự sôi động và lạc quan diễn ra ở khắp các lĩnh vực, từ hoạt động mua bán sáp nhập, ...
Phân phối
Thế Giới Di Động đang đối mặt với nhiều thử thách
Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường điện thoại và điện máy ở Việt Nam đang tìm động lực tăng trưởng mới, khi hai năm tới, hai...
Phân phối
Người tiêu dùng Việt thuộc top lạc quan nhất toàn cầu
Niềm tin của người tiêu dùng Việt vẫn tiếp tục giữ ở mức cao trong suốt năm 2017 vừa qua.Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam quý I.2...
Phân phối
Bán lẻ Việt Nam: Thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là miếng bánh hấp dẫn, đang có sự tăng trưởng nóng và sẽ giữ xu hướng đi lên trong thời gian tới.Theo ...
Phân phối
3 điều bán lẻ truyền thống nên học từ thương mại điện tử
Các doanh nghiệp truyền thống cũng có thể sử dụng hầu hết công cụ kỹ thuật số mà hiện nay các cửa hàng trực tuyến đang áp dụng để theo dõi và n...
Phân phối
Thị trường bán lẻ: Sự “lên ngôi” của mô hình tiện lợi và đầu tư công nghệ
Cùng với đó là sự mở rộng ngày càng mạnh mẽ của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ và chú trọng đầu tư công nghệ.Với quy mô GDP đạt khoảng 220...