Ảnh hưởng của "đại gia" tới thị trường thế nào?

Vụ bắt giữ Chủ tịch Ocean Bank, gần giống như vụ "bầu" Kiên, trước và sau khi chính thức bùng nổ luôn làm dân chơi chứng khoán hoang mang. Điều đó chứng tỏ ảnh hưởng của những cá nhân này rất lớn, không chỉ với doanh nghiệp của họ mà cả với thị trường.

Suốt tuần trước ghi nhận sự sụt giảm của nhiều cổ phiếu lớn sa sút, khiến Vn-Index giảm xuống dưới "ngưỡng" 600 điểm. Động thái này được giải thích do khối ngoại tiến hành "xả hàng" sau thời gian dài "gom hàng".

Không có "sóng" tháo chạy

Nhiều ngày trong tuần, đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần, cả 2 sàn đều rực sắc đỏ, với sự lao dốc của những mã cổ phiếu chủ chốt như GAS, VIC, VNM, MSN, PVD, VCB, BVH... kéo Vn-Index xuống 593 điểm. Trong đó, mã OGC giảm mạnh nhất, với tin đồn và sau đó là vụ bắt giữ ông Thắm.

Dù ngay sau khi thông tin bắt giữ ông Thắm được công bố, trong một phản ứng được coi là khá chuyên nghiệp, OceanBank đã công bố thông tin, cam kết việc miễn nhiệm chủ tịch Hà Văn Thắm không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng này. NHNN cũng đồng thời phát đi thông báo bảo đảm về hoạt động của OceanBank.
Tuy nhiên, thực tế là cổ phiếu của Công ty CP tập đoàn Đại Dương (OGC) - doanh nghiệp của ông Thắm và được xem là chủ thực sự của OceanBank - đã giảm liên tiếp 2 phiên trước đó. Đến cuối tuần (thứ 6 ngày 24/10/2014) - cổ phiếu OGC đã chạm sàn, trượt hết biên độ và là mã suy yếu mạnh nhất HoSE.
Cụ thể, đầu phiên chiều ngày 24/10/2014, cổ phiếu OGC dư mua tới gần 1,6 triệu đơn vị ở giá thấp nhất: 10.500 đồng. Tuy nhiên, trong khi nhiều dân chơi hoảng loạn với cổ phiếu OGC thì cũng có không ít nỗ lực giữ giá cổ phiếu này. Trong chiều 24/10/2014, vẫn có hơn 6,6 triệu đơn vị cổ phiếu OGC khớp lệnh với giá 10.800 đồng, chỉ giảm 400 đồng, tương đương giảm 3,6% giá trị.
Trước đó, kết thúc ngày 23/10, cổ phiếu OGC cũng giảm sàn, và kết thúc ngày giao dịch với 22,4 triệu đơn vị, tổng giá trị 255 tỷ đồng. Thậm chí, đến đầu giờ sáng 24/10, SSI đã giảm tỷ lệ giao dịch ký quỹ (margin) với cổ phiếu OGC trên HoSE từ 50% về 20%.

Cổ phiếu OGC đã giảm sàn khoảng 11%

Tính chung trong tuần vừa qua, cổ phiếu OGC đã giảm sàn giảm khoảng 11%, lớn nhất trên sàn HoSE. Tuy là mức giảm rất lớn so với mức giảm của một cổ phiếu, nhưng mức giảm này cho thấy rất rõ ràng là không có làn sóng "tháo chạy" khỏi cổ phiếu này.

Rơi từ đỉnh cao

Trái với nỗ lực "chiến đấu" giữ giá cổ phiếu OGC, sự kiện bắt giữ chủ tịch công ty này thực sự đã tạo sóng trong dư luận. Thông tin này phần nào đã được phản ánh vào diễn biến giao dịch. Trong khi có nhà đầu tư bắt đáy để kỳ vọng vào những giao dịch mạo hiểm sẽ đem lại lợi nhuận, thì cũng có không ít nhà đầu tư lo ngại, cắt lỗ.

Trên diễn đàn, một số thành viên nhận định thật khó lường khi ông Hà Văn Thắm thay đổi thân phận từ một doanh nhân thành đạt nay bị tạm giam vì vi phạm tội này hay tội kia. Chính vì vậy, thị trường sẽ khó đoán định trong những phiên tới. Tâm lý hoảng sợ có thể dẫn đến hiện tượng "tuyết lở" ở những nhà đầu tư khác.
Thực ra, những đồn đoán về nguy cơ ông Hà Văn Thắm sẽ liên lụy tới pháp luật đã kéo dài từ 2 năm qua. Và đây cũng là quãng thời gian Ocean Group đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc, với việc giảm tỷ lệ sở hữu và bán một loạt doanh nghiệp.
Cuối tháng 5/2014, tập đoàn này cho biết sẽ bán 10% vốn tại Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), tương đương 20 triệu cổ phiếu khớp lệnh và thỏa thuận. Sau khi bán lượng vốn này, Ocean Group còn nắm giữ 65% vốn điều lệ OCH, tương đương 130 triệu cổ phiếu.
Đồng thời với đó, Ocean Group công bố bán toàn bộ vốn góp tại 2 công ty: TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ Đại Dương Xanh và TNHH MTV Quản lý bất động sản Tân Đại Dương cho 2 cá nhân.
Đầu tháng 10/2014, Ocean Group công bố đã bán toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) cho Tập đoàn Vingroup. Tại thời điểm này, Ocean Retail đang quản lý 9 siêu thị mang thương hiệu Ocean Mart và 4 cửa hàng tiện lợi Ocean Mart Express tại Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh. Tổng diện tích của hệ thống này vào khoảng 40.000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên.
Trước đó, Vingroup cũng đã mua lại trung tâm thương mại StarBowl từ Ocean Group. Đáng chú ý, Ocean Retail là thành viên mới thành lập vào tháng 9/2010 của OceanGroup.
Tin đồn luôn là một phần của thị trường. Từ chỗ cố gắng tránh né xuất hiện, nhưng ông Hà Văn Thắm cũng chính là doanh nhân trong vài tháng gần đây được truyền thông nhận định là tỷ phú USD thứ 2 của Việt Nam, sau "đại gia" kín tiếng Phạm Nhật Vượng. Và như là điềm báo, từ "đỉnh cao" của những tin đồn đoán, ông Thắm rơi thẳng vào vòng lao lý.

Theo Duy Minh (Thời báo kinh doanh) - AMICA sưu tầm

Tags: 2

BÀI VIẾT LIÊN QUAN